Monday, March 21, 2011

alam ko may makaka-relate. :P

"ito ay isang tula para kay pedro"

ito ay para kay pedro,
na aking ginusto
inakit, sinuyo, ipinagluto ng mga putahe
sa bawat tanong ko, ang sagot nya ay hindeh.

tayo'y magpakasal, aking aya sa kanya
sinusuklian lamang ako ng ngiti,
may tawang nagbabadya
akin mang alam na may iba s’yang ninanais
handa akong maghintay, handa akong magtiis.

o pedro, o pedro, ano bang maaari kong gawin?
ibig ko lang naman sana'y ikaw ay mapasaakin
buntong hininga ang sagot,
sinundan ng "sana'y ako'y iyo nang malimot."

hinagpis, luha, lungkot ang sa aki'y bumalot
ang sakit ng aking dibdib hanggang buto'y sumuot.

maya't maya pa'y lumipas ang sandali,
tuluyang gumunaw ang aking mundo nang sa akin ay sinabi
“sana’y wag kang magalit, at pag nagkita tayong muli,
sana'y ako ay tawagin mo nang fifi."


-tinabee
3:54 pm, March 21, 2011
ym series 1

No comments:

Post a Comment